เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างต้นกล้วยกับพืชชนิดอื่น
เกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้เรื่องกล้วย
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25 - 28 ต.ค 59
|
โจทย์ :
- สร้างแรงบัลดาลใจ
- ปรับตัว
Key Questions
ต้นกล้วยกับต้นไม้ชนิดอื่นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชชนิดต่างๆ
ภายในโรงเรียนพร้อมกับเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเราและสิ่งมีชีวิตอื่น
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกกล้วย
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างผลิตภัณฑ์จากกล้วย
Show
and Learn : นำเสนอผลิตภัณฑ์จากกล้วย
Wall Thinking :
ใบงานวาดภาพวิธีการทำผลิตภัณฑ์จากส่วนประกอบของต้นกล้วย
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“เต่า ลิง ปลูกกล้วย"
- เกมปริศนาคำทาย "ผลไม้"
- เพลง "ผลไม้"
- สื่อจริง “ต้นกล้วย”
|
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆ
รอบบริเวณโรงเรียน เช่น ต้นกล้วย พืชชนิดต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ชง :
- นักเรียนสังเกตผลิตภัณฑ์จากกล้วยที่เพื่อนๆ
นำมา ( Home school day )
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง,
แต่ละอย่างนักเรียนคิดว่ามีวิธีการทำอย่างไร?”
- Show and
Learn ผลิตภัณฑ์จากกล้วย
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์และวิธีการทำผลิตภัณฑ์จากกล้วย
กิจกรรม( Home school day )
ใช้ :
- นักเรียนวาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำต้นกล้วยมากลุ่มละสายพันธ์เพื่อนำมาปลูกในวันพุธ(การบ้าน)
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เต่า ลิง ปลูกกล้วย”
เพื่อสร้างแรงบัลดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่อง “กล้วย”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานตัวละครมีใครบ้าง,
มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนคิดว่าต้นกล้วยกับต้นหมากเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างต้นกล้วยกับพืชชนิดอื่น
เช่น ต้นหมาก อื่นๆ
ใช้ :
- นักเรียนทำป้ายชื่อกลุ่ม
- ครูและนักเรียนร่วมกันปลูกต้นกล้วย
วันพฤหัสบดี (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำปริศนาคำทายเกี่ยวกับผลไม้ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องกล้วยให้นักเรียนอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเกมปริศนาคำทายมีผลไม้อะไรบ้าง,
เคยเห็นที่ไหน, มีสีอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลไม้ที่นักเรียนรู้จักเชื่อมโยงเข้าสู่กล้วย
ใช้ :
- นักเรียนปั้นดินน้ำมันผลไม้ที่นักเรียนรู้จัก
- ครูมีส่วนประกอบของต้นกล้วยให้นักเรียนคนละ
1 ชิ้น เพื่อนำกลับไปสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับการสร้าง
ผลิตภัณฑ์จากส่วนประกอบนั้นๆ (การบ้าน)
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผลไม้”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในเนื้อเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟัง
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ชิ้นส่วนของต้นกล้วยที่นักเรียนได้ไปสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง, มีวิธีทำอย่างไร?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากส่วนประกอบต่างๆ
ของต้นกล้วยพร้อมวิธีการทำ
ใช้ :
ประดิษฐ์ปลาจากใบตอง
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับการเดินสำรวจรอบๆ โรงเรียน
ทบทวนวิถี
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชชนิดต่างๆ และเรื่องของต้นกล้วย
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- การปลูกต้นกล้วย
- นำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกล้วย
( Home school day )
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันเป็นผลไม้ที่นักเรียนรู้จัก
-
ประดิษฐ์ปลาจากใบตองกล้วย
- ป้ายชื่อกลุ่ม (งานกลุ่ม)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างต้นกล้วยกับพืชชนิดอื่น
เกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้เรื่องกล้วย ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน เป็นการปรับตัวสร้างแรง ทบทวนวิถี ในวันแรกพี่ๆ อนุบาล 2 เดินสำรวจบริเวณรอบๆ โรเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร จากการสำรวจ ครูนำต้นกล้วยมาให้นักเรียนสังเกต ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง ?
พี่อ๋อมแอ๋ม : เห็นลำต้นของต้นกล้วยค่ะ
พี่แสตมป์ : เห็นก้านกล้วยและใบกล้วยครับ
พี่วันใหม่ : เห็นรากของต้นกล้วยค่ะ
พี่าย : เห็นก้านกล้วยเอาไปทำม้าก้านกล้วยเล่นได้ครับ
พี่เพลง : เห็นกาบของต้นกล้วยค่ะ
ในวันต่อมาครูให้นักเรียน นำต้นกล้วยมาคนละ 1 ต้น พี่ๆ อนุบาล 2 ร่วมกันปลูกกล้วยบริเวรรอบๆ ตึกอนุบาล ระหว่างที่ปลูก มีคำถามจากพี่อ่อมแอ๋ม : ทำไมต้องปลูกเอารากของต้นกล้วยขึ้นมาด้วยค่ะ พี่หนูยิ้ม : ทำไมหน่อก้ลวยต้องเกิดขึ้นมาข้างต้นกล้วยด้วยค่ะ พี่ๆ อนุบาล 2 เขียนส่วนประกอบของต้นกล้วยที่นำมาปลูกมามีส่วนประกอบอะไรบ้างพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อน ๆ ฟัง ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนเห็นความงอกงามของพี่ๆ อนุบาล 2 ในการดูแลตัวเอง รู้เวลา ในการทำงานมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นกระตื้อรื้อร้นอยากที่จะเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็นมีคำถามอยู่ตลอดเวลา ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ