เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้พร้อมบอกเหตุผลอีกทั้งสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกล้วย
โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและผู้อื่นได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
31ต.ค - 4 พ.ย 59
|
โจทย์ :
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้ว
- สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key Question
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุดเพราะอะไรจึงอยากเรียนเรื่องนั้น?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ได้ดูและได้ฟัง
- ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับกล้วย
Card & Chart : นักเรียนวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
Blackboard Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Wall Thinking : สิ่งที่อยากเรียนรู้
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ลิงน้อยจอมซนกับกล้วยหอม”
- เพลง “ผลไม้”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบๆ
บริเวณโรงเรียนพร้อมทั้งสังเกตต้นกล้วยที่ปลูกในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/ต้นกล้วยที่นักเรียนปลูกไว้วันแรกกับวันนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียนและความเปลี่ยนแปลงของต้นกล้วย
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพต้นไม้ต่างๆ
เช่น ต้นกล้วย ต้นมะขาม อื่นๆ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ลิงน้อยจอมซนกับกล้วยหอม”
เพื่อสร้างแรงบัลดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องกล้วยมากขึ้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง, ในนิทานมีตัวละครใดบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
- นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ในการทำขนมปังห่อกล้วยได้แก่
ขนมปัง,กล้วยหอม, มีด , เขียง เป็นต้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, คิดว่าสิ่งที่สังเกตเห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้างอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบ/
อุปกรณ์และวิธีการทำขนมปังห่อกล้วย
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำขนมปังห่อกล้วย
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาเมื่อวาน
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรมากที่สุดใน Quarter นี้
เพราะอะไร
- นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือการคิด
Card & Chart โดยการวาดภาพ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ โดยการนำ
Card & Chart ที่นักเรียนวาดมาจัดเป็นกลุ่ม
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือการคิด
Blackboard Share
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสิ่งที่อยากเรียนรู้
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
"ผลไม้"
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด”เพลงที่ได้ฟังนักเรียนรู้จักผลไม้อะไรบ้าง/มีลักษณะรูปร่างเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับกล้วยแล้วบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับกล้วย
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้วยบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เรื่องกล้วย
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง, เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
Show and Learn สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่ในสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
- พูดคุยระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำ
ขนมปังห่อกล้วย
- ร่วมกันทำขนมปังห่อกล้วย
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- วาดภาพต้นไม้ต่างๆ เช่น ต้นกล้วย ต้นมะขาม อื่นๆ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของต้นกล้วยและพืชชนิดอื่น
สามารถบอกและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมอธิบายให้เหตุผลได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 2 นี้ พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เลือกสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือ Card and Chart หลังจากนั้นทุกคนช่วยกันตั้งชื่อโครงงาน และให้ยกมือเลือกชื่อที่ชอบที่สุด พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้มาทั้งหมด 3 ชื่อ คือ “กล้วยน่ารัก , ชุมชนกล้วยหอม , กล้วยมินเนียน” หลังจากที่ตั้งชื่อการเรียนรู้แล้ว พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้อีกครั้งเพื่อให้ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ และพี่ๆ ก็ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้“กล้วยมินเนียน” ต่อมาทุกคนได้บอกสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับกล้วย
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “ กล้วยมินเนีย ”
ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
- กล้วยหอม (พี่ออม)
- กล้วยไข่ (พี่สายไหม, พี่อ๋อมแอ๋ม)
- ไอศรีมกล้วย ( พี่พลอยใส)
- กล้วยตานี (พี่วันใหม่)
- กล้วยหอมทอง (พี่อิม)
- กล้วยน้ำหว้า (พี่หนูดี)
- รากกล้วย ( พี่ข้าวหอม)
- ก้านกล้วย (พี่พลอย)
- ใบตองกล้วย (พี่ใบพลู)
- กล้วยฉาบ (พี่อุ้ม)
- กาบกล้วย (พี่จินจู)
- กล้วยอบน้ำผึ้ง (พี่สาว)
- กล้วยทับ (พี่อิ่มบุญ)
- หน่อกล้วย ( พี่หนูยิ้ม )
- กล้วยสามสี ( พี่ไดมอนด์)
- กล้วยปิ้ง (พี่แสตมป์)
- ม้าก้านกล้วย (พี่น๊อต)
- กล้วยพัด (พี่ภูมิ)
- หัวปลี (พี่กร)
- หยวกกล้วย (พี่โช๊ค)
- กล้วยบวชชี (พี่กาแฟ)
- กล้วยเล็บมือนาง (พี่ฮิว)
- กล้วยทอด (พี่เพลง)
สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ทำไมต้องเรียกกล้วยหอม (พี่ออม)
- รากกล้วยมาจากไหน (พี่สายไหม)
- ทำไมต้องกินกล้วย (พี่พลอยใส)
- ใบตองกล้วยทำไมสีไม่เหมือนกัน (พี่วันใหม่ , พี่กาแฟ)
- ทำไมต้องมีต้นกล้วย (พี่อิม)
- ทำไมเรียกว่าหัวปลี (พี่หนูดี)
- กล้วยทอดทำอย่างไร (พี่ใบพลู)
- ทำไมต้องเรียกว่ากล้วยไข่ (พี่อ๋อมแอ๋ม)
- ทำไมต้องเรียกว่าหยวกกล้วย (พี่ข้าวหอม)
- หน่อกล้วยเกิดมาจากไหน (พี่หนูยิ้ม)
- ทำไมต้องมีกาบกล้วย (พี่แสตมป์)
- ทำไมใบตองกล้วยมีสีเขียว (พี่อิ่มบุญ)
- ใบตองกล้วยทำไมเหมือนกัน (พี่อุ้ม)
- ทำไมเราต้องปลูกต้นกล้วย (พี่กร)
- ทำไมกล้วยกินได้ (พี่กาย)
- ทำไมกล้วยไม่มีดอก (พี่เพลง)
ตลอดทั้งสัปดาห์ พี่ๆ ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พี่ๆ สนุกกับการเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตต่างๆ การทำขนมปังห่อกล้วยเพื่อเป็นแรงบันดาลใจอยากให้พี่ๆ เรียนเรื่องกล้วย และสามารถบอกในสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี พี่ๆ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ